วิธีสอนโดยการใช้สื่อ (Media)
วิธีสอนโดยการใช้สื่อ คือ กระบวนการที่ผู้สอนได้ใช้วัสดุ เครื่องมือ อุปกรณ์ รวมทั้งวิธีการต่างๆ เป็นตัวกลางในการสื่อความหมายใดๆ เพื่อถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้
เนื่องจากเนื้อหาสาระในวิชาคณิตศาสตร์ส่วนมากล้วนเป็นนามธรรม ยากต่อการเข้าใจ จึงจำเป็นต้องใช้สื่อมาช่วยให้เกิดความเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น มีการใช้แบบจำลองรูปเรขาคณิต ใช้สิ่งของมาอธิบายในเรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น
วัตถุประสงค์ของวิธีสอนโดยการใช้สื่อ
เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ ด้วยการทำสิ่งที่ซับซ้อนหรือเป็นนามธรรมเข้าใจยาก ให้เป็นรูปธรรมที่เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่าย ช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและสามารถเรียนรู้ได้ในปริมาณที่มากขึ้น
ขั้นตอนการสอนโดยการใช้สื่อ
การใช้สื่อการสอนนั้นอาจจะใช้เฉพาะขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการสอน หรือจะใช้ในทุกขั้นตอนก็ได้ ดังนี้
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในเนื้อที่กำลังจะเรียน
- สื่อที่ใช้ในขั้นนี้ควรเป็นสื่อแสดงเนื้อหากว้างๆ หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในครั้งก่อน เพื่อบอกให้ผู้เรียนทราบว่าในวันนี้จะเรียนเรื่องอะไร
- ควรเป็นสื่อที่ง่ายต่อการนำเสนอในระยะเวลาอันสั้น เช่น ภาพ บัตรคำ บัตรปัญญา เป็นต้น
2. ขั้นดำเนินการสอน
- เป็นขั้นที่จะให้ความรู้เนื้อหาอย่างละเอียด เพื่อสนองวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
- ต้องเลือกสื่อให้ตรงกับเนื้อหาและวิธีการสอน หรืออาจจะใช้สื่อประสมก็ได้
- ต้องมีการจัดลำดับขั้นตอนการใช้สื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียน
- การใช้สื่อในขั้นนี้จะต้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้นั้นอย่างละเอียดถูกต้องแล้วชัดเจนเช่น แผนภูมิ ภาพยนตร์ สไลด์ แผ่นโปร่งใส่ วีดิทัศน์ ชุดการเรียน เป็นต้น
3. ขั้นฝึกปฏิบัติ
- เป็นขั้นที่จะเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงแก่ผู้เรียน เพื่อให้ได้ทดลองนำความรู้ด้านทฤษฎี หรือหลักการที่เรียนมาแล้วไปใช้แก้ปัญหาในขั้นฝึกหัดโดยลงมือปฏิบัติเอง
- ควรเป็นสื่อที่เป็นประเด็นปัญหาให้ผู้เรียนได้ขบคิด โดยผู้เรียนเป็นผู้ใช้สื่อเองให้มากที่สุด เช่น สมุดแบบฝึกหัด ภาพ บัตรปัญหา แถบบันทึกเสียง ชุดการเรียนรายบุคคล ชุดฝึก ชุดทดลอง เป็นต้น
4. ขั้นสรุปบทเรียน
- เป็นขั้นที่จะย้ำเนื้อหา บทเรียนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ด้วย
- สื่อที่ใช้สรุปจึงควรครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญทั้งหมดโดยย่อและใช้เวลาน้อย เช่น แผนภูมิ แผ่นโปร่งใส เป็นต้น
ข้อดีของการใช้สื่อ
1) ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น ผู้เรียนสามารถจำได้มากและนานขึ้น
2) ช่วยให้ผู้เรียนรู้ในปริมาณมากขึ้นในเวลาที่กำหนดไว้
3) ช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้
ข้อเสียของการใช้สื่อ
1) ในการใช้สื่อบางชนิด ต้องเสียค่าใช้จ่ายการซื้อเครื่อง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น โปรเจ็กเตอร์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2) สื่อบางชนิด เหมาะสำหรับการศึกษาเป็นกลุ่มย่อย เช่น สื่อวัสดุ 3 มิติ วัสดุกราฟิก เป็นต้น
3) ในการใช้สื่อแต่ละชนิด ผู้ใช้จะต้องมีความรู้ความชำนาญในการใช้สื่อนั้นๆ อย่างแท้จริง มิฉะนั้นจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจผิดในเนื้อหาสาระที่เรียนได้
ที่มาของแหล่งข้อมูล :
น.ส.เปี่ยมจิต ษรจันทร์ศรี รหัสนิสิต 51310344
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น