วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

วิธีสอนโดยการใช้สื่อ   (Media)

            วิธีสอนโดยการใช้สื่อ คือ  กระบวนการที่ผู้สอนได้ใช้วัสดุ  เครื่องมือ  อุปกรณ์  รวมทั้งวิธีการต่างๆ  เป็นตัวกลางในการสื่อความหมายใดๆ  เพื่อถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้

            เนื่องจากเนื้อหาสาระในวิชาคณิตศาสตร์ส่วนมากล้วนเป็นนามธรรม ยากต่อการเข้าใจ จึงจำเป็นต้องใช้สื่อมาช่วยให้เกิดความเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น มีการใช้แบบจำลองรูปเรขาคณิต  ใช้สิ่งของมาอธิบายในเรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น

วัตถุประสงค์ของวิธีสอนโดยการใช้สื่อ
เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้  ด้วยการทำสิ่งที่ซับซ้อนหรือเป็นนามธรรมเข้าใจยาก  ให้เป็นรูปธรรมที่เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่าย  ช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและสามารถเรียนรู้ได้ในปริมาณที่มากขึ้น

ขั้นตอนการสอนโดยการใช้สื่อ

            การใช้สื่อการสอนนั้นอาจจะใช้เฉพาะขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการสอน  หรือจะใช้ในทุกขั้นตอนก็ได้  ดังนี้

1.  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
            - เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในเนื้อที่กำลังจะเรียน 
            - สื่อที่ใช้ในขั้นนี้ควรเป็นสื่อแสดงเนื้อหากว้างๆ  หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในครั้งก่อน เพื่อบอกให้ผู้เรียนทราบว่าในวันนี้จะเรียนเรื่องอะไร
-  ควรเป็นสื่อที่ง่ายต่อการนำเสนอในระยะเวลาอันสั้น  เช่น  ภาพ  บัตรคำ  บัตรปัญญา  เป็นต้น

2.  ขั้นดำเนินการสอน
            - เป็นขั้นที่จะให้ความรู้เนื้อหาอย่างละเอียด  เพื่อสนองวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 
            - ต้องเลือกสื่อให้ตรงกับเนื้อหาและวิธีการสอน  หรืออาจจะใช้สื่อประสมก็ได้ 
- ต้องมีการจัดลำดับขั้นตอนการใช้สื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียน 
- การใช้สื่อในขั้นนี้จะต้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้นั้นอย่างละเอียดถูกต้องแล้วชัดเจนเช่น  แผนภูมิ  ภาพยนตร์  สไลด์  แผ่นโปร่งใส่  วีดิทัศน์  ชุดการเรียน เป็นต้น

3.  ขั้นฝึกปฏิบัติ
            - เป็นขั้นที่จะเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงแก่ผู้เรียน  เพื่อให้ได้ทดลองนำความรู้ด้านทฤษฎี  หรือหลักการที่เรียนมาแล้วไปใช้แก้ปัญหาในขั้นฝึกหัดโดยลงมือปฏิบัติเอง 
- ควรเป็นสื่อที่เป็นประเด็นปัญหาให้ผู้เรียนได้ขบคิด  โดยผู้เรียนเป็นผู้ใช้สื่อเองให้มากที่สุด  เช่น  สมุดแบบฝึกหัด  ภาพ  บัตรปัญหา  แถบบันทึกเสียง  ชุดการเรียนรายบุคคล  ชุดฝึก  ชุดทดลอง  เป็นต้น

4.  ขั้นสรุปบทเรียน
            - เป็นขั้นที่จะย้ำเนื้อหา  บทเรียนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ด้วย 
- สื่อที่ใช้สรุปจึงควรครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญทั้งหมดโดยย่อและใช้เวลาน้อย   เช่น  แผนภูมิ  แผ่นโปร่งใส  เป็นต้น

ข้อดีของการใช้สื่อ
1)      ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น  ผู้เรียนสามารถจำได้มากและนานขึ้น
2)      ช่วยให้ผู้เรียนรู้ในปริมาณมากขึ้นในเวลาที่กำหนดไว้
3)      ช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้

ข้อเสียของการใช้สื่อ
1)      ในการใช้สื่อบางชนิด  ต้องเสียค่าใช้จ่ายการซื้อเครื่อง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น โปรเจ็กเตอร์  คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2)      สื่อบางชนิด  เหมาะสำหรับการศึกษาเป็นกลุ่มย่อย เช่น สื่อวัสดุ 3 มิติ   วัสดุกราฟิก เป็นต้น
3)      ในการใช้สื่อแต่ละชนิด ผู้ใช้จะต้องมีความรู้ความชำนาญในการใช้สื่อนั้นๆ อย่างแท้จริง มิฉะนั้นจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจผิดในเนื้อหาสาระที่เรียนได้

ที่มาของแหล่งข้อมูล :

น.ส.เปี่ยมจิต  ษรจันทร์ศรี  รหัสนิสิต 51310344  
สาขาวิชาคณิตศาสตร์   คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น